Thị trường bất động sản có rất nhiều phân khúc sản phẩm và phân đoạn đối tượng khách hàng khác nhau. Tìm hiểu về phân khúc thị trường và lựa chọn cho mình một phân khúc phù hợp với khả năng sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian thăm dò và hạn chế được những rủi ro trong quá trình tác nghiệp.

Phân khúc thị trường bất động sản được hiểu là một thị trường được chia ra thành nhiều dòng sản phẩm nhà ở khác nhau, mà mỗi dòng sản phẩm lại tương ứng với nhóm khách hàng khác nhau. Người tiêu dùng càng đa dạng thì phân khúc càng đặc biệt và nhiều hơn, nhưng quy chung cũng có 3 phân khúc thị trường chính, hôm nay Hoàng Phát Land sẽ giúp bạn liệt kê 3 phân khúc thị trường cơ bản như sau:

Phân khúc cao cấp

Phân khúc trung lưu

Phân khúc bình dân

Sự khác biệt về phân khúc thị trường hay còn gọi là phân đoạn thị trường (khách hàng) sẽ giúp ta có cái nhìn tổng thể đến sát nút phân đoạn khách hàng đó, nắm bặt được mỗi phân đoạn khách hàng sẽ có những thái độ, phản ứng khác nhau để tiếp cận họ.

Phân khúc thị trường là gì?  Là quá trình phân chia khách hàng hay còn gọi là người tiêu dùng thành từng nhóm trên cơ sở những điểm khác biệt và gom những tệp khách hàng có cầng đặc điểm vào thành một nhóm.

Bảng danh sách đặc điểm khách hàng cần phân tích (Bảng tham khảo)

Nhận dạng Cao cấp Trung lưu Bình dân
STT Đặc điểm
1 Thu nhập
2 Sở thích Đi nước ngoài Đi du lịch
3 Độ tuổi
4 Nhu cầu hưởng thụ
5 Văn hóa
6 Địa lí
7 Tôn giáo
8 Giới tính
9 Tính cách
10 Hành vi mua sắm
11 Khác

( 3 phân khúc lớn nhất của thị trường bất động sản và cách phân tích )


Chú ý:
Khi phân tích, cần phải phân tích điểm khác giữa các phân khúc càng nhiều đặc điểm càng tốt, và đây chỉ là bảng tham khảo để bạn dựa vào đó để đánh dấu hoặc dễ dưa ra so sánh, nhận xét nhất định.

Ngoài ra, những đặc điểm đặc biệt mà con người dù bình dân hay sành điệu cao cấp đều có, thì càn phân tích đến tầng suất và điểm đến nhé.

Ví dụ: Du lịch, người sành điệu thích đi du lịch ở đâu? bao nhiêu lần/ năm. Sẽ có sự khác biệt nhất định với giới trung lưu và bình dân rất nhiều, Bạn cứ làm nhiều lần và rõ rang, sẽ thấm vào đầu, dần dà quen thuộc bạn sẽ không cần nhìn bảng so sánh cũng đánh giá được phân tầng của khách hàng.

Việc nắm bắt thị trường bất động sản giúp bạn nắm bắt thông tin sức khỏe của thị trường đang diễn ra, xu hướng phát triển của thị trường đó trong thời gian tầm ngắn và dài hạn.

Mỗi một phân khúc sản phẩm bất động sản đều có những đặc thù và mô hình hoạt động khác nhau. Để lựa chọn được phân khúc thị trường bất động sản phụ hợp với khả năng của mình, thì trước khi gắn bó với nó, bạn cần tìm hiểu các yếu tố có sức ảnh hưởng như: Khách hàng, Cơ hội phát triển dòng phân khúc sản phẩm đó, Hoạt động và mực độ cạnh tranh.

Trong loạt bài lần sau mình sẽ đề cập đến cho các bạn về phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phân khúc thị trường bất động sản đặc biệt chuẩn và xúc tích cho bạn tham khảo.