Người làm nghề dường như luôn phải đối mặt với những áp lực diễn ra hàng ngày, như áp lực từ cấp trên, áp lực từ đồng nghiệp, áp lực từ khách hàng,,, mà nhất là những khoản tiền định kì hàng tháng bủa vây, sinh hoạt phí lluôn cần tiền duy trì.

Cấp trên thì áp đặt doanh số

Đồng nghiệp thì cạnh tranh về mặt khách hàng

Khách hàng thì luôn đặt ra những câu hỏi khó

Tài chính gia đình, tình cảm đều bị ảnh hưởng

Cộng hàng loạt những áp lực không tên khác có thể diễn ra trong tương lai….

Những lúc như thế! Bạn sẽ làm gì? Tiếp tục hay bỏ cuộc

Đó là câu hỏi chính công ty chúng tôi cũng đặt ra cho các ứng cử viên khi tham gia phỏng vấn, để họ được định hình ngay từ đầu, khỏi bỡ ngỡ và luyện tập cho mình một ý chí kiên cường trong công việc.

Áp lực là một phần tất yếu của cuộc sống và không riêng gì mỗi chúng ta, ai ai trong cuộc sống cũng có những mối áp lực riêng. Quan trọng là bạn nhìn nhận nó ra sao? Giải quyết nó như thế nào để công việc và cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

Giải bài toán Doanh số

Áp lực doanh số được cho là kẻ thù số một của kinh doanh nếu chỉ nhìn góc độ tiêu cực. Nếu nhìn góc độ tích cực thì doanh số là một mục tiêu đề ra để kinh doanh phấn đấu và không ngừng phát triển danh sách khách hàng của chính mình. Đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng bất động sản, mội khi bạn không có giao dịch hoặc không có khách hàng cho thời kì sắp tới, phần lớn kinh doanh sẽ nản lòng, từ bỏ và nhảy việc.

Tôi đã từng tiếp xúc khá nhiều bạn nhảy việc các kiểu chỉ vì thường xuyên bị khách hàng từ chối, số phiên giao dịch trong quý bị sụt giảm; hay đơn giản tài chính có vấn đề do trả góp quá nhiều khoản cho gia đình. Đâu đó ta thấy áp lực là luôn tồn tại, người thành công chính là người biết vượt qua áp lực và lựa chọn phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Những ngày mới vào nghề, chắc không ai được hoàn hảo 100%, đâu đó ta nghe các câu chuyện về sự chán nản, về việc bị khách hàng từ chối thường xuyên. 100 cuộc gọi điện thì mặc may được 1 – 2 cuộc gọi quan tâm, nhiều bạn suy nghĩ tiêu cực dẫn đến phó mặc cho số phận dẫn đến thất bại trong công việc.

Lời khuyên dành cho bạn

  1. Thay đổi suy nghĩ

Hãy luôn nhớ rằng Áp lực sẽ giúp ta thay đổi được mục tiêu bản thân thường xuyên và rộng lớn hơn.

Sự canh tranh trong ngành giữa đồng nghiệp, đại lý ngày càng gay gắt khi lượng cung ít hơn lượng cầu, đó cũng là thử thách khiến bạn phải mệt mỏi đương đầu. Đôi khi chỉ cần nhìn vào bảng doanh số một đối thủ hay một đồng nghiệp cũng khiến bạn tự ti thất vọng. Hãy dừng lại tầm nhìn hạn hẹp như thế!

Bạn nên tự đánh giá lại năng lực bản thân, vì mỗi người có ưu nhược điểm khác nhau. Hãy phân tích điểm mạnh chính mình, tiến hành cải cách những điểm yếu sẽ giúp bạn tỉnh táo nhìn nhận bản thân hơn.

Nếu bạn đã tìm ra được nguyên nhân dẫn đến việc bán hàng của bạn có vấn đề, thì bạn áp dụng các phương pháp cải thiện để thay đổi tư duy bán hàng và doanh số bản thân.

Đồng thời mục tiêu là phải có thật, để bạn cố gắng. Không đặt ra những mục tiêu không thật, ảo tưởng chỉ khiến áp lực càng chồng chất.

  1. Thay đổi phương pháp làm việc

Danh nhân có nói:

“Gieo suy nghĩ gặt hành động

Giéo hành động gặt thói quen

Gieo thói quen gặt tính cách

Gieo tính cách gặt số phận”

Suy cho cùng, chính suy nghĩ của bạn là bước đầu dần hình thành cá tính và số phận sau này của bạn’ nhưng nếu bạn không hành động thì mọi điều bạn nghĩ chỉ nằm trong giấc mơ hoang đường của bạn mà thôi.

Nhìn nhận lại bản thân đã làm được những gì, lên một bảng chi tiết về công việc hằng ngày bạn làm, sau đó đánh giá lại mức độ hiệu quả trong công việc của bạn, điều chỉnh và áp dụng phương pháp mới.

Bảng mẫu phân tích công việc dành cho sale hàng ngày/ hàng tuần

   STT    Tiêu đề công việc           Chi tiết hóa công việc                     KPI đánh giá hiệu quả
1 Gọi điện Khách hàng mới/ cũ = số lần Ok Quan tâm Suy nghĩ

Không quan tâm

2 Email Khách hàng mới/ cũ = số lần Ok ü ü ü
3 Tin nhắn Khách hàng mới/ cũ = số lần Ok ü ü ü
4 Gặp mặt Khách hàng mới/ cũ = số lần Ok ü ü ü
5 CSKH Khách hàng mới/ cũ = số lần Ok ü ü ü
6 Hội thảo Khách hàng mới/ cũ = số lần Ok ü ü ü

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ví dụ: Một bạn kinh doanh chỉ chăm chăm gọi điện cho khách hàng, song lại không xác định được hiệu quả từ cuộc gọi đó, rồi tự cho rằng bản thân mình không có duyên với khách hàng. Hãy nhờ một chuyên gia hoặc một người anh đồng nghiệp hỗ trợ bạn, đánh giá lại công việc bạn đang làm

  • Chất lượng cuộc gọi
  • Thời gian gọi điện
  • Tần suất gọi điện
  • Đối tượng khách hàng

….. Nếu tìm ra được nguyên nhân nào thì sẽ bắt đầu chỉnh sửa yếu tố đó để lần sau làm tốt hơn.

Và đôi khi gọi điện cho khách hàng tiềm năng hàng ngày chưa hẳn đã là hữu dụng đối với kinh doanh, hãy làm những phương pháp khác nhằm cải thiện doanh số bản thân.

Mời xem tiếp “Nghệ thuật tiếp cận khách hàng thông minh” vào kì tiếp theo nhé.