Nếu bạn thường tự xem trọng ý kiến của bản thân mình hơn sáng kiến của người khác, thì việc bạn buộc người khác chấp nhận ý kiến của mình sẽ là một sai lầm nghiêm trọng của bạn. Tốt hơn là luôn đưa ra ý kiến để họ tham khảo và lựa chọn quan điểm của họ.

Mọi người ai cũng thích làm theo ý mình chứ không ai thích muốn hành động theo lời người khác sai bảo. Ai cũng thích được hỏi về mong muốn, suy nghĩ của bản thân cả. Nhưng các bạn biết không, cổ nhân có nói: Tại sao nước suối, nước sông đều chảy ra biển cả, vì biển cả rộng rãi và luôn chấp nhận ở vị trí thấp. Thánh nhân muốn thể hiện uy đức cao hơn người nên đặt mình dưới họ, muốn trí năng vượt trước thời đại thì phải ẩn mình ở phía sau. Vì vậy, dù vị thế thánh nhân ở trên thiên hạ cũng không ai tức tối, dù vượt trước thiên hạ cũng không ai oán hờn.

Trong mọi mối quan hệ, phải biết bỏ qua cái tôi của mình và đồng cảm với người khác để suy xét mọi việc.

Để người khác tin rằng họ là người đưa ra ý tưởng đầu tiên

Một trong những dạng khách hàng mà kinh doanh hay gặp phải chính người luôn thích thể hiện. Loại đối tượng này, họ thích được nói, chỉ cần bạn rà trúng đài của họ, lập tức họ thể hiện như một chuyên gia. Họ thích được khen và những điều họ chia sẻ chẳng qua chỉ muốn nói rằng “Tôi rất giàu kiến thức, tôi là chuyên gia lĩnh vực này”. Vì thế bạn chỉ cần nhường cho họ cách sang tạo, cách đưa ra ý tưởng: họ sẽ cảm thấy thú vị và yêu mến bạn ngay từ lần đầu tiên.

Đặt mình vào hoàn cảnh người khác

Chúng ta có thể sai hoàn toàn nhưng không bao giờ chấp nhận mình sai. Thay vì kết án họ bởi những điều đó thì hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ để hiểu họ hơn. Chúng ta nên học cách bao dung và đồng cảm với người khác.

Hãy luôn hiểu họ vì điều gì mà khiến họ hành động và suy nghĩ như vậy. Nếu chịu khó tìm hiểu về tính cách của họ, bạn sẽ nắm được chìa khóa chi phối suy nghĩ, hành động của người ấy.

Hãy thành thực tự đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để khéo léo giao tiếp với họ. Điều này quan trọng trong việc muốn đạt được sự nhất trí trong giao tiếp. Không chỉ chú ý trong việc đối thoại giữa đôi bên, mà bạn còn cần xem trọng ý kiến của đối phương, người đối diện sẽ dễ dàng chấp nhận ý kiến của bạn hơn.

Hãy nhớ mức độ đồng cảm của bạn và thái độ ứng xử của bạn đối với người khác? Bạn hãy tự đặt câu hỏi này cho chinh mình để xem mức độ cảm thông của bạn ra sao nhé?

Bắt đầu câu chuyện bằng lời khen ngợi chân thành

Khách hàng của chúng ta luôn thích nghe khen hơn là chê bai. Có một số đối tượng giao tiếp với họ, họ sẽ ít khoe khoang, ít hoạt ngôn, họ sẽ bảo: Tôi thích thẳng thắng. Nhưng chỉ cần bạn thẳng thắng chê bai họ, thì họ sẽ mất ngay thiện cảm với bạn. Ngộ vậy đó! Người ta vẫn thích nghe sự thật nhưng lại muốn nghe lời khen giả dối.

Ngợi khen là một cách hay trong giao tiếp

Tập phê bình một cách gián tiếp

Con người vốn có bản chất kiêu hãnh tự nhiên. Việc nói thẳng sai lầm một người nào đó chính là sai lầm lớn nhất của bạn.

Ngược lại bạn có thể sử dụng phương pháp khen trước chê sau.

Ví dụ: Tôi thấy căn nhà này rất là đẹp, nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, ngăn nắp; nhưng còn thiếu phòng cho các bé nhà tôi ở, nhà tôi cần nhiều phòng hơn thế.

Hoặc tôi thích màu xanh ngọc nhà anh thiết kế nhìn rất thoáng đãng và trong lành, song vẫn còn chút thiếu màu xanh lá nữa, cho cân bằng màu sắc. Ước gì có thêm thảm cỏ xanh hay vài bức tranh phong thủy nữa thì quá good.

Gợi ý thay vì ra lệnh

Nếu ở trong công ty bạn đã quen ra lệnh cho nhân viên của mình, thì khi giao tiếp với khách hàng, dễ chừng bạn sẽ bị tác động qua lại về vấn đề này. Đây là một lưu ý hết sức quan trọng để bạn không mắc phải.

Hãy gợi ý thay vì ra lệnh một cách khô cứng.

Giữ thể diện cho người khác

Không phải lúc nào khách hàng cũng làm đúng theo suy nghỉ của bản thân, nhưng cũng không được phép  gắt gỏng hay làm phiền lòng khách hàng. Luôn biết cách giữ thể diện cho người khác sẽ giúp bạn có được ánh nhìn tinh tế cũng như sự phải lòng của khách hàng nhé.