ĐỐI VỚI CHÚNG TÔI ĐÓ CHÍNH LÀ ĐẠO ĐỨC

Thời nay khi nhắc tới hai chữ đạo đức trong kinh doanh, một số người sẽ cười khẩy hoặc thậm chí rảo mắt đỏ mặt theo kiểu: “Thời này mà còn đạo đức với chả đạo đức”. Thế nhưng khách hàng lại mong chờ điều này nhiều hơn đối với kinh doanh trong tất cả các ngành hơn bất cứ điều gì. Vì sao? Vì đạo đức chính là một trong những thước đo cho sự thành công của một con người nói riêng và một doanh nghiệp nói chung. Giữa nhưng biến dạng và dị hình trong đạo đức ngày càng khó suy xét và cân nhắc như xã hội hiện nay, thì càng cần trân trọng những nhà kinh doanh có tâm, và những người môi giới thực sự có đạo đức.

(Đạo đức chính là điểm khác biệt trong nghề của bạn)

Vì thế mà trong môi trường mua bán bất động sản, giữa quyết định nên hay không nên, mua hay không mua, đầu tư hay không đầu tư, là một nhà môi giới, bạn cần phải giữ được đạo đức để đưa đến quyết định đúng đắn nhất cho khách hàng (cũng là nhà đầu tư của mình).

Đầu tiên là bạn phải có kiến thức thực tế từ ngành và nghề mang lại: kiến thức xã hội, kính thức kinh tế, kiến thức xây dựng cơ bản, nội ngoại thất cơ bản, thẫm định giá,… Nhằm giúp bạn có cái nhìn toàn cục và đưa ra phán đoán nhất định, hạn chế sai lầm khi phải đứng trước ngã ba đường của sự lựa chọn.

Ví dụ: Một chủ đầu tư muốn kí kết hợp đồng hợp tác phân phối các sản phẩm bất động sản căn hộ cho công ty của bạn. Nếu bạn không có kiến thức nhất định để khảo sát thị trường, bạn sẽ không nắm được những thông tin mà chủ đầu tư đưa ra có chính xác không.

Ngoài ra, không phải bất cứ ông chủ nào cũng trung thực cho bạn biết hết tình trạng thực sự của dự án, có thể có một “bí ẩn” đằng sau một căn nhà hoàn hảo mà bạn cần phải để ý. Nếu bạn biết bạn sẽ làm gì?

Tiếp tay cho ông chủ để bán những căn hộ như thế (những căn hộ mang khuyết tật) hay là bạn sẽ ngừng cuộc đàm phán tại đây. Khách hàng là những người đã đặt lòng tin vào bạn, ở vai trò là một chuyên viên tư vấn, bạn sẽ trung thực với họ về tất tần tật những vấn đề trên hay bạn sẽ bỏ qua mắt nhắm mắt mở vì món hàng trước mắt quá hời. Ngã ba đường bạn phải lựa chọn chắc hẳn sẽ làm bạn rất đau đầu: Một tiếp tục, Hai nói sự thật, Ba dừng cuộc chơi.

Lúc nào chúng ta cũng sẽ có ít nhất hai sự lựa chọn trước một tình huống. Lúc bấy giờ, tính trung thực và đạo đức của một người hành nghề chân chính sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, lựa chọn bằng đạo đức nghề nghiệp. Hãy thử đứng vai trò: “Nếu bạn là khách hàng”.

Điều đó có thể trong trường hợp xấu nhất bạn sẽ mất một món lợi hời, nhưng sẽ khiến tâm hồn bạn thanh thản.

(Đạo đức chính là điểm khác biệt trong nghề của bạn)

Hay một ví dụ khác: Bạn biết gia đình nọ cần tiền để trang trải việc nhà rất gấp, một trong số người thân trong gia đình nọ bị bệnh hiểm nghèo, cần tiền trang trải viện phí. Trong trường hợp này, bạn sẽ nhân cơ hội đó để chèn ép giá căn nhà xuống đáy, bán rẻ ăn chênh lệch, bỏ túi riêng một khoản hời. Hay bạn sẽ giúp họ bán căn nhà này một cách nhanh chóng với số tiền cao nhất có thể, nhằm giúp gia đình họ thêm một khoản tiền và bạn chỉ nhận một số hoa hồng tượng trưng.

Ở đây không nhắc tới hành động của bạn là đúng hay sai? Ở đây chỉ nhắc nhở bạn về sự trung thực và lòng trắc ẩn. Khi bạn gieo những hạt mầm nhân ái thông qua công việc của mình, chắc chắn bạn cũng sẽ nhận được những giá trị vô hình lớn lao hơn trên sự nghiệp và con đường hành nghề sau này của mình.

Đúng với câu dân gian vẫn hay nói “Ăn ở có đức mặc sức mà ăn: Thế nên đừng vì một món lợi nhỏ mà đánh mất cả một sự nghiệp kinh doanh vì thiếu đạo đức. Vì đạo đức trong kinh doanh đối với ngành bất động sản là giá trị cốt lõi tạo nên sự nghiệp thành công bền vững.

Theo bạn thì một người kinh doanh trong ngành môi giới bất động sản cần là gì? Mời các bạn xem bài tiếp theo “Cách xây dựng hình tượng nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp” để chúng ta cùng trao đổi và học hỏi.